Ba công khai
BCK
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ
Trang chủ Điều kiện học tập
13/05/2014 16:34 - Xem: 6032

Các điều kiên đảm bảo chất lượng giáo dục năm 2013-2014

CÁC ĐIỀU KIỆN ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

2.1. Về cơ sở vật chất

2.1.1. Mô tả thực trạng

Công tác xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và mọi hoạt động khác đã được Nhà trường đặc biệt chú ý.

Trên tổng diện tích là 97,5 ha, đã xây dựng được 27.058 m2 nhà các loại, trong đó có 22.118 m2 nhà kiên cố, 2.116 m2 nhà cấp 4 và 2.824 m2 nhà tạm, 73 phòng học, 04 phòng máy tính, 02 phòng ngữ âm, đáp ứng đủ diện tích cho học tập của sinh viên.

Nhà trường có 28 phòng thí nghiệm, Viện khoa học sự sống, 02 trung tâm thực hành lâm nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản với nhiều máy móc thiết bị hiện đại.

Thư viện điện tử được kết nối internet, có khả năng truy cập vào thư viện của các nguồn liệu nghiên cứu và học tập trong và ngoài nước.

Đã xây dựng nhà thi đấu thể thao, 04 sân tennis, 02 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 01 sân trượt patin, ngoài ra Nhà trường cũng đã quan tâm đến các hoạt động thể dục thể thao của sinh viên hơn với nhiều phòng tập thể hình, phòng tập thể dục thẩm mỹ dành cho sinh viên. Hiện Nhà trường đang xây dựng thêm 2 sân đá bóng đá cỏ nhân tạo và 01 bể bơi, sân bóng rổ, bóng chuyền phục vụ cho nhu cầu vui chơi, giải trí ngoài giờ của sinh viên.

Ký túc xá với 06 nhà 5 tầng, 03 nhà 3 tầng, 16 nhà 1 tầng với các trang thiết bị hiện đại đảm bảo đảm bảo cho cuộc sống hàng ngày của sinh viên.

Cơ sở vật chất này cùng với cảnh quan, môi trường xanh, sạch đẹp đã tạo điều kiện để Nhà trường thực hiện thành công nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ trong suốt những năm vừa qua, đồng thời đáp ứng những nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới.

2.1.2. Những điểm mạnh, những điểm tồn tại

* Những điểm mạnh

 Nhà trường có hệ thống thư viện, phòng Internet, kết nối với hệ thống truy cập tài nguyên qua mạng máy tính với Trung tâm học liệu của Đại học Thái Nguyên, đủ số lượng đầu sách và tài liệu, đáp ứng được nhu cầu của độc giả. Tất cả các dữ liệu của thư viện đã được mã hoá và cập nhật vào máy tính bằng phần mềm CD/ISIS rất thuận tiện, giúp người đọc tra cứu thông tin nhanh và chính xác.

 Hệ thống trang thiết bị tại phòng thí nghiệm, Trung tâm Thực hành thực nghiệm của Nhà trường khá đầy đủ và hiện đại, đáp ứng được các yêu cầu của công tác thực hành, thí nghiệm, nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ. 

            Thiết bị tin học và công nghệ thông tin được Nhà trường chú trọng đầu tư. Hệ thống máy tính được kết nối mạng LAN và Internet bằng 04 đường truyền ADSL đến tận các bộ môn đảm bảo cho giảng viên, sinh viên được sử dụng máy tính để khai thác tài liệu trên mạng phục vụ giảng dạy và NCKH.

             Trong những năm qua, cùng với sự phát triển nhanh chóng về quy mô và ngành nghề đào tạo, Nhà trường luôn đặt vấn đề phát triển quy mô hợp lý, trên cơ sở đảm bảo các điều kiện về diện tích lớp học, KTX và sân bãi hoạt động thể thao.   

            Việc phát triển, đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất của Nhà trường luôn gắn với quy hoạch tổng thể, ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Bên cạnh đó hàng năm Nhà trường luôn có kế hoạch bổ sung quy hoạch tổng thể.

* Những điểm tồn tại

Điều kiện phục vụ nghiên cứu và đọc sách tại thư viện còn hạn chế so với nhu cầu sử dụng, một số thiết bị văn phòng và thiết bị thí nghiệm đã cũ chưa được thay thế kịp thời.

Một số máy móc hiện đại chưa được khai thác một cách hợp lý.

2.1.3. Kế hoạch cải tiến chất lượng

Đầu tư thay thế những thiết bị cũ.

Xây dựng các mô hình thực hành của các khoa CNTY, Nông học, TN-MT.

Xúc tiến xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao phục vụ cho đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ.

2.2. Công khai về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên

2.2.1. Mô tả thực trạng

Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên được thành lập từ năm 1970. Qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, hiện nay Nhà trường có tổng số 504 CBVC, trong đó có 332 cán bộ giảng dạy (chiếm 65,87% trong tổng số CBVC của nhà trường), trong đó đội ngũ cán bộ giảng dạy có trình độ cao (Giáo sư, Phó giáo sư và Tiến sĩ) là 102 người, chiếm 30,72 % trong tổng số CB giảng dạy của nhà trường. Số giảng viên có trình độ thạc sỹ là 173 người (trong đó có 67 người đang là nghiên cứu sinh). Ngoài lực lượng cán bộ giảng dạy cơ hữu của trường, Nhà trường còn có một lực lượng đông đảo cán bộ giảng dạy kiêm nhiệm và thỉnh giảng có trình độ cao hiện đang công tác tại các Viên nghiên cứu đóng trên địa bàn TP Hà Nội và khu vực Miền núi phía Bắc. Tỷ lệ cán bộ giảng dạy có trình độ cao của trường tương đương với các trường đẳng cấp quốc tế trong khu vực và là tốp trên của các trường đại học trong nước.

2.2.2. Những điểm mạnh, những điểm tồn tại

* Những điểm mạnh

            Nhà trường có đội ngũ cán bộ giảng dạy trình độ cao, được đào tạo bài bản, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, tâm huyết với nghề nghiệp. Nhiều nhà khoa học là những chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực khoa học chuyên ngành.

            Tỷ lệ cán bộ giảng dạy có thể làm việc trực tiếp với đối tác nước ngoài cao, đây là lợi thế lớn trong việc tiếp cận các kinh nghiệm của thế giới nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

            Lực lượng cán bộ giảng dạy của trường được đào tạo với đa dạng các ngành nghề và chuyên môn khác nhau, đây là lợi thế quan trọng của cán bộ giáo viên nhà trường đối với việc tiếp cận các đề tài, dự án thuộc đa lĩnh vực, nhằm bổ sung và không ngừng cập nhật kiến thức thực tế phục vụ công tác giảng dạy. Nhiều nhà khoa học thường xuyên được mời tham gia các hội đồng Khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ hay cấp ban, tiểu ban tư vấn, kiểm tra, thẩm định, đánh giá, nghiệm thu các đề tài KHCN, được nhiều tổ chức trong và ngoài nước đánh giá cao.

            Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của Nhà trường có trình độ và bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần độc lập tự chủ, trung thành với lý tưởng cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Có ý chí, nghị lực để vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, vì mục tiêu xây dựng và phát triển Nhà trường góp phần chung vào công cuộc đổi mới của đất nước.

* Những điểm tồn tại

Số lượng cán bộ có trình độ cao tập trung ở một số ngành truyền thống như: Trồng trọt, Chăn nuôi, Thú y, Lâm nghiệp, Tài nguyên và Môi trường; một số ngành, chuyên ngành mới còn ít cán bộ có trình độ cao, được đào tạo đúng chuyên ngành như: Công nghệ sinh học, Bảo quản chế biến, Hoa viên cây cảnh.

Đội ngũ cán bộ chuyên viên, nhân viên trình độ chuyên môn nghiệp vụ chưa đồng đều, một số không phù hợp với công việc chuyên môn do mình đảm nhiệm.

Cơ cấu đội ngũ cán bộ còn chưa thực sự cân đối, hợp lý. Chất lượng đội ngũ cán bộ cần tiếp tục được nâng cao để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới.

Nhiều nhà khoa học, chuyên gia dành nhiều thời gian cho công việc quản lý nhà nước, ít có điều kiện tham gia nghiên cứu khoa học và các hoạt động chuyên môn khác.

2.3. Kế hoạch cải tiến chất lượng

Tiếp tục rà soát và ưu tiên xét tuyển những cán bộ giảng dạy có kinh nghiệm, có trình độ cao, được đào tạo bài bản tại những cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài nước.

Các ngành/chuyên ngành cần tập trung đào tạo và bổ sung cán bộ giảng dạy có trình độ cao bao gồm:

            + Khoa CNSH&CNTP: Các chuyên ngành Công nghệ sinh học, Bảo quản chế biến.

+ Khoa Nông học: chuyên ngành Hoa viên cây cảnh.

+ Khoa CNTY: Ngành Thú y, Nuôi trồng thuỷ sản.

+ Lâm nghiệp: Ngành Nông lâm kết hợp.

Tiếp tục rà soát và cử đi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các chuyên viên, nhân viên phù hợp với công việc đảm nhiệm.

Nhà trường dự kiến từ 2013 đến hết năm 2015 số lượng cán bộ đăng ký chức danh Giáo sư là 07 người, Phó giáo sư là 21 người và đi nghiên cứu sinh là 30 người.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục cho nên các đơn vị cần có kế hoạch hài hoà ổn định lâu dài, tránh tình trạng ồ ạt dẫn tới việc một số đơn vị quá tải về khối lượng công việc của đơn vị.

Nhà trường chỉ cử những cán bộ đi đào tạo theo đúng qui hoạch của nhà trường. Các cán bộ được cử đi đào tạo phải học đúng các chuyên ngành mà mình đang giảng dạy. Nếu các cá nhân học các chuyên ngành không thuộc phạm vi quy hoạch của Nhà trường thì sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, khi về không được phân công công tác chuyên môn tại khoa hay bộ môn cũ.

Hàng năm các cán bộ được cử đi đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ (kể cả trong nước và nước ngoài) đều phải báo cáo và có xác nhận từ bộ môn, khoa chuyên môn về chuyên ngành đi đào tạo. Nhà trường chỉ ra quyết định cử đi học khi có xác nhận của đơn vị và cam kết của các cá nhân được đi đào tạo đúng chuyên môn theo qui hoạch.

Các cán bộ trong diện quy hoạch đào tạo nếu không thực hiện đúng nhiệm vụ đi đào tạo hoặc không hoàn thành các nhiệm vụ đào tạo thì sẽ bị trừ thi đua, xem xét trong việc lên lương.

Hàng năm các đơn vị sẽ rà soát lại kế hoạch đào tạo của đơn vị mình để trình Nhà trường có biện pháp điều chỉnh hoặc bổ sung kịp thời.

Bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, các cơ chế, chính sách khuyến khích người tài tham gia đóng góp xây dựng phát triển Nhà trường. 

Web các đơn vị
Đang online 3651
Hôm nay 14333
Hôm qua 21069
Tuần này 136528
Tuần trước 149794
Tháng này 3934697
Tháng trước 4201823
Tất cả 43821595

Lượt truy cập: 43821595

Đang online: 3651

Ngày hôm qua: 21069

Phụ trách kỹ thuật: 0987. 008. 333

online

Chào mừng bạn đến với hệ thống trả lời hỗ trợ trực tuyến.
Để liên hệ với các bộ phận xin vui lòng điền đầy đủ vào mẫu kết nối

Họ và tên


Địa chỉ Email


Yêu cầu hỗ trợ