Khoa Công nghệ sinh học & CNTP
Thông tin tuyển sinh 2019
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ
Trang chủ Đào tạo Đào tạo Đại học
18/06/2015 16:44 - Xem: 1667

Hoạt động đánh giá hiện trạng sinh viên tốt nghiệp năm 2015 ngành Công nghệ Sinh học

Đánh giá hiện trạng sinh viên tốt nghiệp nhằm mục đích đánh giá mức độ đáp ứng của sinh viên tốt nghiệp so với chuẩn đầu ra đã được xây dựng và công bố, phát hiện những điểm chưa phù hợp giữa chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra. Đồng thời kết quả đánh giá hiện trạng sinh viên tốt nghiệp được dùng để cải tiến chương trình đào tạo và hoạt động đào tạo, tạo mối gắn kết giữa chương trình đào tạo và nhà tuyển dụng, các đơn vị đào tạo trong nước, từ đó có sự so sánh nhằm quảng bá về chất lượng đào tạo, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho sinh viên tốt nghiệp của nhà trường.

Thực hiện công văn số 99/ĐHTN ngày 23/01/2015 của Giám đốc đại học Thái Nguyên, Nhà trường đã có Quyết định số 571/QĐ-ĐHNL-ĐBCLGD, ngày 25/4/2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm về việc thành lập Hội đồng đánh giá hiện trạng sinh viên tốt nghiệp năm 2015 ngành Công nghệ sinh học. Chương trình đánh giá được thực hiện tại khoa CNSH-CNTP ngày 30/5/2015.

Hội đồng đánh giá cấp trường gồm có: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo, Phó Hiệu trưởng phụ trách CT – HSSV, Trưởng khoa chuyên môn, Trưởng phòng TTKT&ĐBCLGD, Trưởng phòng Đào tạo, Trưởng phòng CT - HSSV.

Đại diện BGH Nhà trường - PGS.TS. Nguyễn Ngọc Nông phát biểu ý kiến trong buổi lễ khai mạc

Hình ảnh buổi lễ khai mạc Chương trình đánh giá

Hội đồng đánh giá chuyên môn bao gồm: Đại diện nhà tuyển dụng; Đại diện lãnh đạo của đơn vị đào tạo không thuộc đại học Thái Nguyên; ban chủ nhiệm khoa và các thầy cô giáo giảng dạy các học phần của ngành Công nghệ sinh học.

Các chủ đề đánh giá bao gồm: 26 chủ đề lý thuyết và 9 chủ đề thực hành:

+ Các chủ đề lý thuyết bao gồm: Cấu trúc của đại phân tử sinh học, chức năng của đại phân tử sinh học, tổng hợp các đại phân tử sinh học trong tế bào, thao tác cơ bản với nucleic acid, tách dòng phân tử, phân tích biểu hiện gene, công nghệ phôi, nuôi cấy đỉnh sinh trưởng, nuôi cấy mô thực vật từ các bộ phận khác của cây, tế bào gốc, liệu pháp tế bào, nuôi cấy mô tế bào động vật, nhân bản vô tính, chuyển gene động vật, liệu pháp gene, các phương pháp lên men, kiểm nghiệm các chỉ tiêu vi sinh vật, protein đơn bào, quá trình điều hoà và trao đổi chất, phân loại sản phẩm, công nghệ sinh học trong xử lý chất thải, nhiên liệu sinh học, kỹ năng an toàn phòng thí nghiệm, vận hành thiết bị phòng thí nghiệm, cơ sở dữ liệu CNSH, khai thác dữ liệu CNSH.

Hình ảnh đánh giá các chỉ tiêu lý thuyết cùng các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ sinh học

+ Các chủ đề thực hành bao gồm: Phân tích cấu trúc chuỗi, Lập bản đồ điểm giới hạn, Điện di DNA, PCR, Chuẩn bị môi trường nuôi cấy mô tế bào thực vật, Kỹ thuật cấy mô thực vật, Chuẩn bị môi trường nuôi cấy vi sinh vật, Kỹ thuật cấy vi sinh vật, Kỹ thuật giữ giống vi sinh.

Một số hình ảnh hoạt động đánh giá kỹ năng của sinh viên

Trong 50 sinh viên khoá 43 ngành Công nghệ sinh học được lựa chọn đánh giá, có 49 sinh viên tham gia đánh giá (01 sinh viên nghỉ ốm). Kết quả đánh giá chuyên môn cả lý thuyết và thực hành như sau: số sinh viên đạt điểm giỏi chiếm tỷ lệ cao nhất (46,9%), tiếp theo là số sinh viên đạt điểm khá và xuất sắc, với tỷ lệ lần lượt là 32,7% và 16,3%. Chỉ có 4,2% số sinh viên đạt điểm trung bình, và không có sinh viên đạt điểm yếu. Như vậy, tất cả các sinh viên tham gia đánh giá của ngành Công nghệ sinh học tốt nghiệp năm 2015 đã đạt chuẩn kiến thức và kỹ năng chuyên môn.

Nhận xét chung của các chuyên gia đại diện đơn vị đào tạo ngoài Đại học Thái Nguyên và đại diện nhà tuyển dụng:

-  Kiến thức: Nhìn chung sinh viên trình bày tốt các kiến thức chuyên ngành mặc dù không được giới hạn ôn tập. Tuy nhiên, các sinh viên cần chú trọng vào bản chất chứ không chỉ học thuộc lòng. Sinh viên cần bổ túc thêm phổ kiến thức liên kết giữa các lĩnh vực và cần rèn kỹ năng tư duy tốt, với tầm nhìn tổng quát.

- Kỹ năng: Có kỹ năng thực hành tốt, vận hành máy móc chuyên dụng thành thạo, thao tác thực hành chuẩn xác.

- Thái độ: Có thái độ tốt, nghiêm túc. Có tinh thần cầu thị và sẵn sàng tiếp thu ý kiến góp ý từ các thành viên Hội đồng.

Nhìn chung, sinh viên đáp ứng được các yêu cầu cả về kiến thức, kỹ năng và thái độ của chuẩn đầu ra, xứng đáng là một kỹ sư công nghệ sinh học.

*  Những ý kiến góp ý của các chuyên gia là một trong những căn cứ để Bộ môn CNSH có những điều chỉnh đối với chương trình đào tạo để sinh viên ra trường sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội.

 

Tin bài: ThS. Lương Thị Thu Hường

Đăng tin: Bùi Tuấn Hà
 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Web các đơn vị
Thông tin tuyển sinh 2019
Đang online 8083
Hôm nay 3697
Hôm qua 15576
Tuần này 51327
Tuần trước 114152
Tháng này 3026940
Tháng trước 3164243
Tất cả 32229337

Lượt truy cập: 32229337

Đang online: 8083

Ngày hôm qua: 15576

online

Chào mừng bạn đến với hệ thống trả lời hỗ trợ trực tuyến.
Để liên hệ với các bộ phận xin vui lòng điền đầy đủ vào mẫu kết nối

Họ và tên


Địa chỉ Email


Yêu cầu hỗ trợ