Khoa Khoa học cơ bản
Ảnh tập thể2020
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ
Trang chủ Bộ môn
16/10/2020 16:31 - Xem: 20

Áp dụng phương pháp dạy học hòa nhập, tích cực vào giảng dạy học phần hóa học

Thực hiện kế hoạch năm học 2020 - 2021, bộ môn Khoa học tự nhiên - khoa Khoa học cơ bản đã và đang triển khai giảng dạy các học phần cho sinh viên khóa K52 tại trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên. Trong bối cảnh toàn Trường đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, chuẩn đầu ra của sinh viên, các giảng viên của khoa Khoa học cơ bản nói chung và giảng viên của tổ bộ môn Hóa nói riêng đã áp dụng các phương pháp dạy học hòa nhập, tích cực khi giảng dạy học phần Hóa học cho sinh viên.

Phương pháp dạy học tích cực là một thuật ngữ rút gọn để chỉ những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Phương pháp dạy học tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào tính tích cực của người học chứ không phải tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy. Tuy nhiên, để phương pháp này đạt được hiệu quả, yêu cầu mỗi giảng viên phải nỗ lực đầu tư xây dựng, thiết kế bài giảng nhằm đáp ứng được yêu cầu của một giờ dạy theo hướng phát huy tính tích cực của sinh viên.

Khi áp dụng hình thức dạy học này, mỗi giảng viên cần lên kế hoạch cụ thể để xây dựng được kịch bản các giờ giảng phù hợp với nội dung chương trình và phát huy được tối đa tính tích cực, tư duy sáng tạo của sinh viên.

Dưới đậy là một số kết quả báo cáo của sinh viên lớp Chăn nuôi thú y K52 – N01khi nghiên cứu ảnh hưởng của giá trị nồng độ trong canh tác nông nghiệp, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

 

                                                                   Oxy hòa tan trong ao nuôi trồng thủy sản


Có thể thấy, việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực cho sinh viên khi nghiên cứu nội dung kiến thức học phần Hóa học đã có những hiệu quả nhất định. Sinh viên được chủ động tìm hiểu nội dung bài học theo hướng dẫn của giảng viên. Nội dung kiến thức được trao đổi, thảo luận theo nhóm, tổng hợp thành báo cáo trước tập thể lớp, tạo nên không khí lớp học sôi nổi. Sinh viên được khuyến khích bày tỏ các quan điểm, ý tưởng về vấn đề nghiên cứu. Đó là thành công của việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực trong thực tế đào tạo hiện nay. Phương pháp này cần được nhân rộng và lan tỏa đến toàn thể các giảng viên Trường Đại học Nông Lâm trong thời gian tiếp theo.Thực tế giảng dạy cho thấy: khi áp dụng các phương pháp dạy học mới trong giảng dạy, nghiên cứu học phần Hóa học, sinh viên đã tích cực tham gia các hoạt động học tập, chủ động trong việc lĩnh hội kiến thức mới. Mặt khác, khi áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, sinh viên phát triển được một số kĩ năng quan trọng như: thu thập và xử lý thông tin, tổng hợp, báo cáo (thuyết trình), phản biện….

                                                                             TS. Đào Việt Hùng

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Web các đơn vị
tuyển sinh
Đang online 5840
Hôm nay 7167
Hôm qua 16395
Tuần này 47358
Tuần trước 95216
Tháng này 3400363
Tháng trước 3608716
Tất cả 40916743

Lượt truy cập: 40916743

Đang online: 5840

Ngày hôm qua: 16395

Phụ trách kỹ thuật: 0987. 008. 333

online

Chào mừng bạn đến với hệ thống trả lời hỗ trợ trực tuyến.
Để liên hệ với các bộ phận xin vui lòng điền đầy đủ vào mẫu kết nối

Họ và tên


Địa chỉ Email


Yêu cầu hỗ trợ