Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ sinh viên
30/4tuyển dụngweel
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ
Trang chủ Tư vấn Tuyển sinh Tuyển sinh năm 2013
21/03/2013 17:50 - Xem: 3352

Tư vấn sức khỏe mùa thi

Một trong những bí quyết để đạt kết quả tốt nhất trong các kỳ thi, đặc biệt là thi tốt nghiệp PTTH và thi Đại học là đảm bảo sức khoẻ.

 

Một trong những bí quyết để đạt kết quả tốt nhất trong các kỳ thi, đặc biệt là thi tốt nghiệp PTTH và thi Đại học là đảm bảo sức khoẻ.  

          * Ôn thi một ngày khoảng bao nhiêu tiếng là đủ?

          Trung bình phải ngủ tối thiểu sáu đến bảy tiếng. Nếu thời gian học nhiều quá, các em nên tranh thủ ngủ trưa 15ph, cố gắng ngủ trước 12h đêm và dậy lúc 5h sáng.

          Nếu ngủ không đủ giấc kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thần kinh. Nếu làm việc, học tập với thời gian kéo dài thì khoảng 45 phút nên vận động, thư giãn chứ không nên học một mạch, có thể chợp mắt 3-5 phút để bộ não làm việc tốt trở lại.

          * Có nên uống cafe để giữ tỉnh táo khi ôn tập? 

          Như thế là không nên. Cafe chứa các chất kích thích, lâu dài không tốt cho sức khỏe. Nếu muốn tỉnh táo để học bài thì các em nên uống nước trà loãng kết hợp thể thả lỏng cơ thể, thư giãn, rửa mặt bằng nước mát.

          * Nhiều bạn “kiêng” chuối, trứng, đậu đen trước mỗi kì thi?

          Đây là một vấn đề thuộc về tâm lí chứ chưa có một nghiên cứu khoa học nào cho rằng ăn những thứ trên là…thi trượt cả. Ngược lại, chuối, trứng và đậu là những chất dinh dưỡng rất cần cho cơ thể.

          Trứng rất cần thiết cho cơ thể và các em có thể ăn hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng. Chuối là một loại trái cây cung cấp vitamin, chất đường. Các em nên ăn mỗi ngày 2-3 trái. Chè đậu đen cũng rất bổ dưỡng. Ngoài ra các em cần chú ý bổ sung thêm nhiều trái cây tươi, các vitamin, và các khoáng chất để cho sức khỏe được tốt hơn.

          * Khi đi thi vướng vào ngày kinh nguyệt và đau bụng rất nhiều thì nên làm thế nào?

            Xin chia sẻ cùng các bạn nữ về khó khăn này. Tuy nhiên, gặp những lúc như vậy các bạn nữ nên mạnh dạn dùng thuốc giảm đau để có thể tập trung vào thi. Những loại thuốc giảm đau như Paracetamol để giảm đau trong khoảng chừng 3-4 tiếng. Các em cũng không nên quá lo lắng làm ảnh hưởng tới tinh thần làm bài thi vì đây chỉ là đau bụng sinh lý.

          * Mấy tháng nữa thôi là đã thi tốt nghiệp THPT và đại học. Tâm lí của em rất lo lắng và học dồn. Làm thế nào để bớt lo lắng?

          Quá lo lắng sẽ gây áp lực làm cho việc học tập và ghi nhớ bị giảm sút. Các em nên thư giãn, giải trí kết hợp để tăng cường trí nhớ, phát triển tư duy hơn. Không nên học trong nhiều giờ dồn dập sẽ hiệu quả không cao. Đặc biệt cần học tập ôn thi gấp phải dùng phương pháp học tập tiên tiến phát huy năng lực đỉnh cao của não bộ được giới thiệu trong cuốn sách “Tôi tài giỏi bạn cũng thế” của tác giả Adamkhoo - Singapor. Các em áp dụng theo chắc chắn kết quả học và thi tăng vượt bậc.

          *Chế độ dinh dưỡng hàng ngày thế nào để đảm bảo sức khỏe cho việc học thi?

          Đầu tiên, các em phải ăn thật đầy đủ trong các bữa chính và thêm vài bữa phụ. Cần lưu ý bữa ăn sáng là cực kỳ quan trọng.

          Buổi sáng & trưa: Để não tỉnh táo, năng động, tránh buồn ngủ thì chế độ ăn cần giàu đạm (chọn thịt, cá, trứng, đậu nành, sữa), tinh bột (nên chọn ngũ cốc thô), rau & trái cây. Thịt, cá, trứng, sữa cung cấp chất đạm giúp cung cấp acid amin để tái tạo tế bào, tạo chất dẫn truyền thần kinh giúp tăng cường hoạt động trí não. Nếu chỉ ăn tinh bột mà thiếu đạm sẽ dễ buồn ngủ, trí óc kém linh hoạt, & cũng mau đói. Chất xơ có trong rau sẽ giúp làm chậm sự hấp thu đường vào máu. Vitamin & chất khoáng từ trái cây giúp tạo cảm giác khỏe khoắn. Tránh ăn quá no sẽ dễ buồn ngủ.

          Bữa ăn sáng đầy đủ giúp tăng khả năng tập trung của các em học sinh, học mau nhớ, các em cũng năng động hơn, tích cực tham gia thảo luận, giải quyết tốt các bài tập khó & học tốt đến cuối buổi. Nếu bỏ qua bữa ăn sáng sẽ dễ dẫn đến hạ đường huyết, giảm khả năng tập trung học tập & khả năng sáng tạo. Khi bỏ bữa thì các em dễ tìm đến các loại thức ăn vặt không tốt cho sức khỏe như bánh ngọt, nước ngọt, kẹo, snack…

          Bữa ăn sáng đầy đủ phải cung cấp từ 1/4 đến 1/3 nhu cầu năng lượng của cả ngày cho cơ thể & nên có ngũ cốc hoặc khoai củ, thực phẩm giàu đạm, rau & trái cây. Ngũ cốc khoai củ sẽ chuyển hóa thành đường hấp thu từ từ vào máu giúp đường huyết ổn định hơn so với các loại thức ăn/uống ngọt từ đường tinh chế như bánh kẹo ngọt, nước ngọt.

          Đường huyết ổn định sẽ giúp não hoạt động tốt. Thịt, cá, trứng, sữa cung cấp chất đạm giúp cung cấp acid amin để tái tạo tế bào, tạo chất dẫn truyền thần kinh giúp tăng cường hoạt động trí não. Nếu chỉ ăn tinh bột mà thiếu đạm sẽ dễ buồn ngủ, trí óc kém linh hoạt, & cũng mau đói. Chất xơ có trong rau sẽ giúp làm chậm sự hấp thu đường vào máu. Vitamin & chất khoáng từ trái cây giúp tạo cảm giác khỏe khoắn.

Buổi chiều tối: Để não thư giãn, nên ăn ít đạm, nhiều tinh bột.

          * Làm cách nào để tăng sự tập trung khi học?

          Muốn tập trung bạn phải say mê với việc học và phải có một sức khỏe tốt. Khi học đã thấy mệt rồi thì nên thư giãn chứ không nên tiếp tục thì không thể tập trung được. Tinh thần thoải mái, sức khỏe tốt sẽ giúp các em tập trung hơn không chỉ việc học mà còn các việc khác.

          * Trước khi vào phòng thi thì rất tự tin, nhưng nếu gặp bài khó thì tay run lên, hoang mang và không làm được?

          Đây là tình huống rất thường gặp, khi vào phòng thi các em nên tìm những bài dễ làm trước và còn lại bài khó thì để làm sau. Như vậy, các em sẽ được an tâm khi giải quyết xong những bài dễ để tập trung tối đa cho bài tập ấy. Còn một cách nữa để vượt qua cảm giác ấy là các em nên chuẩn bị tốt các bài học, chuẩn bị các kiến thức một cách tốt nhất sẽ giúp cho các em an tâm hơn để giải quyết những bài thi một cách hiệu quả.

          Trên đây là một số vấn đề thường gặp và hướng giải quyết khi buớc vào mùa thi, chúc các em thí sinh thật tự tin thoải mái và đặc biệt là giữ gìn sức khoẻ thật tốt để trở thành tân sinh viên.

                                                                        

                                                                       Th.s Nguyễn Thị Thanh Bình

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Web các đơn vị
hỏi đáp
tư vấn tuyển sinh
Đang online 483
Hôm nay 1343
Hôm qua 12815
Tuần này 63077
Tuần trước 103032
Tháng này 2037902
Tháng trước 1911013
Tất cả 20086019

Lượt truy cập: 20086129

Đang online: 567

Ngày hôm qua: 12815

online

Chào mừng bạn đến với hệ thống trả lời hỗ trợ trực tuyến.
Để liên hệ với các bộ phận xin vui lòng điền đầy đủ vào mẫu kết nối

Họ và tên


Địa chỉ Email


Yêu cầu hỗ trợ