Banner
Trang chủ TIN TỨC Hoạt động chung

Tọa đàm “Vai trò của Phụ nữ trong quản lý và lãnh đạo Hợp tác xã nông nghiệp tỉnh Sơn La”

18/12/2023 15:12 - Xem: 1053
Vừa qua, nhóm cựu sinh viên nữ học tập tại Australia (Úc) của Trường Đại học Nông Lâm - Đai học Thái Nguyên đã vinh dự được Chương trình Aus4skills của Đại sứ quán Australia hỗ trợ dự án “Lồng ghép giới trong tăng cường năng lực quản lý và điều hành cho Lãnh đạo Hợp tác xã nông nghiệp tỉnh Sơn Lan”. Triển khai kế hoạch hoạt động của Dự án ngày 19/9/2023, tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, Nhóm cán bộ Dự án của Trường Đại học Nông Lâm đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La tổ chức buổi tọa đàm “Vai trò của phụ nữ trong quản lý và lãnh đạo Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp tỉnh Sơn La”.

Tham dự buổi Tọa đàm có đại diện lãnh đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo Liên minh các hợp tác xã, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tỉnh Sơn La; Lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân, lãnh đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và lãnh đạo Hội phụ nữ của 3 huyện Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn tỉnh Sơn La cùng 56 lãnh đạo và thành viên của 52 hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn 3 huyện. Về phía trường Đại học Nông Lâm có TS. Nguyễn Chí Hiểu - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, cùng các chuyên gia, các thầy cô trong nhóm Dự án.  

Các đại biểu tham gia buổi Tọa đàm

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã được trao đổi thảo luận với các chuyên gia, các đồng chí lãnh đạo cấp tỉnh và huyện về các nội dung thực trạng bình đẳng giới và phát triển HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La; Thực trạng phát triển các HTX và các chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển HTX NN trên địa bàn tỉnh Sơn La trong thời gian tới; các hạn chế, nguyên nhân và giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong phát triển HTX nông nghiệp tại Sơn La, đặc biệt là sự tham gia của phụ nữ và lãnh đạo và quản lý HTX. Qua buổi tọa đàm cho thấy Sơn La là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về tốc độ phát triển HTX nông nghiệp trong 5 năm gần đây. Theo ông Nguyễn Văn Minh, Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Sơn La đến năm 2023 toàn tỉnh đã có hơn 900 HTX nông nghiệp, tỷ lệ HTX hoạt động có hiệu quả khá cao, tuy nhiên tỷ lệ phụ nữ tham gia vào lãnh đạo quản lý (chủ tịch, giám đốc, thành viên hội đồng quản trị, thành viên ban kiểm soát) các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn khá khiêm tốn chỉ đạt khoảng 10%.

Thông qua buổi Tọa đàm, các đại biểu và nhà quản lý của địa phương, hội phụ nữ các cấp đã nhận diện ra được các rào cản và những khó khăn để chị em phụ nữ tham gia lãnh đạo và quản lý HTX như: thiếu kỹ năng lãnh đạo quản lý, bản thân chị em phụ nữ còn chưa tự tin, còn tư tưởng trọng nam khinh nữ ở gia đình và cộng đồng, nam giới ít ủng hộ phụ nữ tham gia công tác xã hội, phụ nữ ít được tham gia các lớp tâp huấn về phát triển HTX vvv…Các hạn chế này rất cần thiết phải tiếp tục triển khai các chương trình nâng cao năng lực về bình đẳng giới cho cả nam và nữ ở vùng nông thôn, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số; cần tổ chức các chương trình tập huấn về kỹ năng lãnh đạo và quản lý, kỹ năng xây dựng phương án kinh doanh và tiếp cận thị trường cho phụ nữ ở cộng đồng. Lãnh đạo sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Liên minh HTX   tỉnh Sơn La cam kết sẽ ủng hộ các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới trong phát triển HTX trong tỉnh để góp phần thực hiện Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Buổi Tọa đàm đã giúp nhóm Dự án Trường Đại học Nông Lâm có thêm cơ sở để lựa chọn nội dung và phương pháp tập huấn phù hợp và có những kế hoạch hành động thiết thực mang lại hiệu quả lâu dài đối với các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Nhóm Dự án

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
phai

Lượt truy cập:

Đang online:

Ngày hôm qua: