Banner
Trang chủ THÔNG BÁO

Chương trình tăng trưởng doanh nghiệp sinh thái rừng - Forest Ecopreneur 2024

04/03/2024 21:19 - Xem: 2013

1. Tổng quan về Sáng kiến

“Sáng kiến Bảo tồn đa dạng hệ sinh thái rừng - SAFE Initiative” do Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc tài trợ, triển khai bởi Cơ quan Môi trường liên hiệp quốc (UNEP) thông qua Tổ chức Ươm tạo Bridge for Billions. SAFE Initiative là một chương trình ươm tạo nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp/ dự án kinh doanh liên quan đến bảo tồn và phục hồi sự đa dạng dưới tán rừng cũng như thúc đẩy sinh kế tại địa phương, được triển khai đồng loạt tại ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia. 

Năm 2024, Sáng kiến SAFE tìm kiếm 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ liên quan đến bảo tồn rừng tại 3 nước khu vực Đông Dương là Việt Nam, Lào và Campuchia để tiến hành ươm tạo, nâng cao năng lực kinh doanh và kết nối đầu tư. 

Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID) là đối tác triển khai tại Việt Nam bao gồm thiết kế chương trình, tìm kiếm doanh nghiệp, tổ chức hoạt động đào tạo, ươm tạo, kết nối các nguồn lực và cố vấn đồng hành cùng doanh nghiệp.

 

2. Chương trình tìm kiếm

50 doanh nghiệp Việt Nam liên quan bảo tồn hệ sinh thái rừng, có thể bao gồm các doanh nghiệp trong mảng:

- Chuỗi giá trị lâm nghiệp bền vững (ví dụ: khai thác gỗ, cao su…)

- Lâm sản ngoài gỗ: Dầu và nhựa tự nhiên, Dược phẩm và Thực phẩm & Đồ uống (ví dụ: Mật ong và Nấm), Sản phẩm mây tre đan.

- Sản xuất năng lượng bền vững: Năng lượng sinh học, nhiên liệu sinh khối, dăm gỗ.

- Dịch vụ: Quản lý nước, Thị trường carbon, Du lịch sinh thái

- Bảo vệ rừng

- Ứng dụng công nghệ

50 cố vấn kinh doanh tình nguyện đồng hành cùng doanh nghiệp, các cố vấn là người:

- Quan tâm đến việc tạo ra tác động rõ nét trong phát triển kinh tế, cũng như phát triển bền vững về xã hội và môi trường.

- Có ít nhất 5 năm kinh nghiệm chuyên môn hoặc học thuật trong các hoạt động kinh doanh, đổi mới sáng tạo, tài chính và/hoặc các hoạt động liên quan đến rừng.

- Đam mê kinh doanh và sinh kế địa phương, sẵn sàng hỗ trợ cho các doanh nhân địa phương phát triển hoạt động kinh doanh của họ.

- Có kiến thức về các khái niệm khởi nghiệp và kỹ năng tư vấn về các chủ đề như mô hình kinh doanh, dự báo tài chính, kế hoạch tiếp thị, phân tích cạnh tranh, v.v.

- Sẵn sàng cam kết tham gia toàn bộ thời gian của chương trình. Khoảng 1,5 giờ mỗi tuần trong 6 tháng (bao gồm thời gian cố vấn dành để gặp gỡ doanh nhân, xem xét các  công việc của mình trên nền tảng và tham gia các phiên trực tuyến khác nhau).

3. Lợi ích cho doanh nghiệp tham gia

- Tham gia một chương trình đào tạo chuyên nghiệp trực tuyến trong 04 tháng gồm 8 học phần để hoàn thiện mô hình và kế hoạch kinh doanh gồm: Đề xuất giá trị, Xây dựng bản đồ cạnh tranh, Xây dựng bản đồ các bên liên quan, Xây dựng mô hình kinh doanh và marketing, Xây dựng chính sách giá, Lập kế hoạch tài chính, Chiến lược tạo tác động và Lên kế hoạch tăng trưởng.

- Được đồng hành cùng với cố vấn 1-1 để phát triển chiến lược kinh doanh phù hợp, lên ý tưởng và theo sát tiến trình phát triển của doanh nghiệp 

- Được kết nối với các doanh nghiệp trong mảng bảo tồn rừng, nông lâm nghiệp trong khu vực cũng như các chuyên gia trong ngành đến từ Việt Nam, Lào và Campuchia.

- Tham gia sự kiện pitching tổng kết chương trình để nhận phản hồi về mô hình kinh doanh cũng như kết nối với các bên liên quan và các nhà đầu tư tiềm năng. 

4. Giới thiệu về các đối tác

- UNEP: Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc là một cơ quan điều phối các hoạt động môi trường của Liên Hợp Quốc, hỗ trợ các nước đang phát triển trong việc thực hiện các chính sách và các cách làm hợp lý về môi trường.

- Bridge for Billions là một tổ chức ươm tạo tại Tây Ban Nha. Ứng dụng công nghệ vào phương pháp đào tạo cùng đội ngũ chuyên gia chất lượng cao, B4B cung cấp các chương trình đổi mới xã hội cho các tổ chức và doanh nghiệp hướng đến sự bền vững, toàn diện. 

- Viện IID: Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID) tổ chức xây dựng hệ sinh thái hàng đầu cho đổi mới, sáng tạo vì phát triển bền vững tại Việt Nam. Viện IID cung cấp các nghiên cứu, các nền tảng thông tin, tri thức liên quan đến đổi mới sáng tạo, đồng thời là nơi kết nối các nguồn lực trong nước và quốc tế, nguồn lực công, tư và cộng đồng giúp xây dựng một hệ sinh thái mạnh cho đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp tạo tác động xã hội. 

5. Các mốc thời gian chính

·         Mở đơn tuyển doanh nghiệp và cố vấn:         31/01/2024 - 13/03/2024

·         Thông báo các doanh nghiệp được chọn:       25/03/2024 - 31/03/2024

·         Giai đoạn ươm tạo và cố vấn đồng hành:       tháng 4/2024 -  tháng 7/2024

·         Sự kiện Pitching:                                             tháng 8/2024

6. Thông tin liên hệ

·         Điều phối khu vực:     Mr. Martín Jocobo: martin@bridgeforbillions.org

·         Điều phối Việt Nam: Ms. Nguyễn Thị Phương Thảo | phuongthao311001@gmail.com | 034 8668 525

·         Website chương trình: https://bit .ly/SAFE-for-E

Đăng ký tham gia ngay tại

HÃY CHUNG TAY THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA 

 HOẠT ĐỘNG KINH DOANH BẢO TỒN HỆ SINH THÁI RỪNG!

 

Phòng KHCN&HTQT trân trọng thông báo

 
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
phai

Lượt truy cập:

Đang online:

Ngày hôm qua: