Banner
Trang chủ ĐÀO TẠO Tiến sĩ Thông báo

NCS. Nguyễn Thu Trang bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Trường ngành Ký sinh trùng và Vi sinh vật học Thú y

19/09/2017 16:01 - Xem: 242

Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Trường thành lập theo Quyết định số 946/QĐ-ĐHNL-ĐT ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên họp ngày 10 tháng 9 năm 2017 tại Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên.

Đánh giá luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh: Nguyễn Thu Trang

Về đề tài: "Nghiên cứu đặc điểm bệnh do ấu trùng Cysticercus tenuicollis gây ra ở lợn và dê tại tỉnh Thái Nguyên, đề xuất biện pháp phòng chống".

Ngành: Ký sinh trùng và Vi sinh vật học thú y       

Mã số: 62.64.01.04

Người hướng dẫn khoa học:

1. GS.TS. Nguyễn Thị Kim Lan - Trường ĐH Nông Lâm

2. TS. Nguyễn Văn Quang - Trường ĐH Nông Lâm

Hội đồng đánh giá luận án có mặt: 06/07 thành viên (theo quyết định số: 946/QĐ-ĐHNL-ĐT ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm) gồm:

TT

Họ và tên -

 chức danh, học vị

Trách nhiệm trong HĐ

Đơn vị công tác

Ghi chú

1

GS. TS. Lê Bách Quang

Chủ tịch HĐ

Học viện Quân y

 

2

TS. Lê Minh

Thư ký HĐ

Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Thái Nguyên

 

3

PGS. TS. Phạm Văn Lực

Phản biện 1

Viện sinh thái & Tài nguyên sinh vật

 

4

TS. Nguyễn Trọng Kim

Phản biện 2

Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang

 

5

TS. Nguyễn Nhân Lừng

Phản biện 3

Chi cục thú y tỉnh Bắc Ninh

 

6

GS. TS. Nguyễn Quang Tuyên

Uỷ viên HĐ

Công ty Cổ phần Đức Hạnh Marphavet

 

7

TS. Phan Thị Hồng Phúc

Uỷ viên HĐ

Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Thái Nguyên

Vắng mặt do đi công tác

 

     Sau khi nghe NCS. Nguyễn Thu Trang trình bày tóm tắt kết quả luận án, Hội đồng đã nghe ý kiến của 3 phản biện và bản tổng hợp ý kiến đóng góp của các cơ quan, các nhà khoa học về toàn văn bản luận án và tóm tắt luận án. Các thành viên khác trong Hội đồng, các vị đại biểu đã đóng góp ý kiến, đánh giá luận án và đặt câu hỏi. NCS đã tiếp thu, trả lời các câu hỏi của Hội đồng, các nhà khoa học và các đại biểu tham dự.

     Hội đồng đã họp riêng, thảo luận và thống nhất: Đề tài luận án đã có những kết luận khoa học rất cơ bản, làm nổi bật lên 5 điểm mới, đó cũng là 5 đóng góp mới của luận án:

(1) Qua nghiên cứu hình thái và phân tích phân tử đã xác định được Ấu trùng thu thập từ lợn và dê tại tỉnh Thái Nguyên là ấu trùng Cysticecus tenuicollis của sán dây trưởng thành Taenia hydatigena.

(2) Xác định được đặc điểm dịch tễ bệnh ấu trùng C.tenuicollis ở lợn và dê; tỷ lệ nhễm sán dây T. hydatigena ở chó; Tương  quan giữa tỷ lệ nhiễm sán dây T. hydatigena ở chó và tỷ lệ nhiễm ấu trùng C. tenuicollis ở lợn và dê.

)3). Xác định được đặc điểm bệnh ấu trùng C. tenuicollis ở lợn và bệnh sán dây T. hydatigena ở chó.

(4) đã chế tạo được kháng nguyên từ ấu trùng C. tenuicollis để chẩn đoán bệnh cho lợn và dê. Thử nghiệm trên lợn gây nhiễm và đối chứng thấy độ nhạy của phản ứng là 93,75% và độ đặc hiệu là 100%. Thử nghiệm chẩn đoán bệnh cho lợn trên thực địa thấy độ nhạy của phản ứng là 92,31% và độ đặc hiệu là 87,76%; cho dê trên thực địa thấy độ nhạy của phản ứng là 88,89% và độ đặc hiệu là 85,37%.

(5) Xác định được Albendazol, liều 20 mg/kg TT/ngày, cho uống trong 5 ngày liên tục đạt hiệu lực diệt ấu trùng C. tenuicollis là 80%; thuốc Praziquantel liều 30 mg/kg TT/ngày, cho uống trong 5 ngày liên tục đạt hiệu lực 90%.

 Hội đồng đã ra nghị quyết và kết luận: Luận án "Nghiên cứu đặc điểm bệnh do ấu trùng Cysticercus tenuicollis gây ra ở lợn và dê tại tỉnh Thái Nguyên, đề xuất biện pháp phòng chống" đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một luận án tiến sĩ, ngành: Ký sinh trùng và Vi sinh vật học thú y; Mã số: 62 64 01 04 với số phiếu tán thành là 06/06 (100%). NCS. Nguyễn Thu Trang xứng đáng nhận học vị tiến sĩ Thú y. 7/7 (100%) thành viên Hội đồng đồng ý về việc công nhận và đề nghị cấp bằng tiến sĩ Thú y cho NCS. Nguyễn Thu Trang.

     Buổi bảo vệ luận án được tiến hành đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên, và Trường Đại học Nông Lâm trong không khí trang trọng, với sự chứng kiến của tập thể cán bộ hướng dẫn khoa học, đại diện Ban Giám hiệu Trường Đại học Nông Lâm là đơn vị đào tạo, Ban chủ nhiệm và các giảng viên Khoa Chăn nuôi Thú y, các nhà khoa học, đồng nghiệp, các NCS, học viên cao học, sinh viên, gia đình và bạn bè của NCS.

    Vào 12h cùng ngày, buổi bảo vệ luận án kết thúc. Hội đồng đánh giá Luận án tiến sĩ cấp Trường đã đề nghị Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận học vị tiến sĩ Thú y cho NCS. Nguyễn Thu Trang.

    Luận án sẽ được nộp lưu chiểu tại Thư viện Quốc gia, Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên, Thư viện Trường Đại học Nông Lâm, Phòng Đào tạo Trường Đại học Nông Lâm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN