Trong tiết học, giảng viên đã hướng dẫn sinh viên cách sử dụng các công cụ AI để xây dựng video trình chiếu về sự kiện lịch sử trọng đại: Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975.
Giảng viên giao yêu cầu bài học
Các nhóm sinh viên được phân công chủ đề cụ thể, chủ động tìm kiếm tư liệu, lên ý tưởng kịch bản và thực hành sử dụng AI để thiết kế những đoạn video sinh động, trực quan.
Các nhóm được phân công nhanh chóng xây dựng ý tưởng và tìm tài liệu
Thay vì thụ động ghi chép như phương pháp truyền thống, sinh viên đã chủ động khai thác, tổng hợp và sáng tạo nội dung lịch sử theo góc nhìn riêng. Quá trình thực hành diễn ra sôi nổi: từ khâu chọn hình ảnh, tạo hiệu ứng, biên tập lời dẫn cho tới dàn dựng video. Các nhóm đã phối hợp chặt chẽ, sáng tạo trong việc tái hiện những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của dân tộc.
Trình bày sản phẩm của nhóm
Sau phần thực hành, các nhóm lần lượt trình bày sản phẩm trước lớp, nhận xét chéo và cùng rút kinh nghiệm, phần trình bày sản phẩm không chỉ thể hiện kiến thức lịch sử mà còn cho thấy kỹ năng công nghệ, tư duy phản biện và khả năng làm việc nhóm hiệu quả của sinh viên.
Trình bày sản phẩm của nhóm
Tiết học đã mang lại nhiều bài học giá trị. Đối với giảng viên, AI trở thành công cụ hỗ trợ mạnh mẽ, giúp đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng tính trực quan và khơi gợi hứng thú học tập. Đối với sinh viên, việc ứng dụng AI không chỉ giúp tiếp cận kiến thức lịch sử một cách sinh động, dễ nhớ, mà còn rèn luyện kỹ năng công nghệ, sáng tạo nội dung và khả năng làm việc nhóm – những năng lực thiết yếu trong thời đại số.
Ứng dụng AI trong dạy và học, như minh chứng từ giờ học Lịch sử Đảng trên, không chỉ góp phần hiện đại hóa giáo dục mà còn nuôi dưỡng tinh thần chủ động, sáng tạo và tự tin ở mỗi sinh viên trên hành trình chinh phục tri thức.
Một số video sản phẩm của tiết học: Video nhóm 1, Video nhóm 2, Video nhóm 3
Thùy Lương - Khoa KHCB