Banner
Trang chủ GIỚI THIỆU Tổng quan nhà trường

Chào mừng các bạn đến với Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

30/01/2023 09:36 - Xem: 20905

        Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên (Thai Nguyen University of Agriculture and Forestry - TUAF) được thành lập năm 1969, hiện nay là một đơn vị thành viên của Đại học Thái Nguyên. Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên trở thành một trung tâm đào tạo và chuyển giao khoa học - công nghệ hàng đầu Việt Nam về nông, lâm nghiệp, quản lý tài nguyên, môi trường và phát triển nông thôn cho các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc Việt Nam. 

        Hàng năm trường tuyển 1.200 - 1.500 sinh viên cho 24 chuyên ngành bậc đại học các hệ chính quy và hệ vừa làm vừa học và khoảng 150-200 học viên cho 10 ngành đào tạo thạc sỹ và 9 ngành đào tạo tiến sỹ. Ngoài 24 chương trình đào tạo thông thường bằng tiếng Việt, Nhà trường còn tổ chức đào tạo thành công 04 chương trình đào tạo tiên tiến (học bằng tiếng Anh) thuộc các ngành: Khoa học và quản lý môi trường, Công nghệ thực phẩm và Kinh tế nông nghiệp, quản lý du lịch Quốc tế đây là các chương trình được nhập khẩu trực tiếp từ Đại học California Davis (Hoa Kỳ), Đại học New England (Australia) và Đại học Tamkang (Đài Loan). 01 chương trình thạc sỹ môi trường giảng day bằng tiếng Anh.

Các chương trình đào tạo tiên tiến đã và đang thu hút nhiều sinh viên trong nước và hàng trăm sinh viên quốc tế đến học tập hàng năm. Một điểm nhấn khác biệt trong đào tạo hiện nay của Nhà trường là tổ chức các chương trình đào tạo đặc biệt, Chương trình đào tạo đặc biệt này được tổ chức trên cơ sở các chương trình đào tạo thông thường, nhưng sinh viên được học thêm ngoại ngữ, kỹ năng mềm và được tham gia thực tập nghề từ 10 đến 12 tháng ở cơ sở đào tạo có uy tín ở nước ngoài có học bổng và chi phí sinh hoạt. Năm 2017, Trường đã được kiểm định đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học với kết quả cao, đứng thứ 2 trong các trường đại học ở Việt Nam đã đánh giá. Đến năm 2023, Nhà trường đã được kiểm định đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học với kết quả cao.

        Trường là một đơn vị có nhiều thành tích về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế. Hàng năm Nhà trường triển khai trên 200 nhiệm vụ, đề tài, dự án các cấp và nhiều chương trình chuyển giao công nghệ vào thực tế sản xuất. Nhà trường đang sở hữu hơn 20 bản quyền tác giả về các sản phẩm giống cây trồng, vật nuôi và quy trình kỹ thuật. Hiện tại, Nhà trường đang có mối quan hệ hợp tác về nghiên cứu khoa học và đào tạo với 65 tổ chức và các trường đại học tiên tiến trên thế giới. Hàng năm, Nhà trường đón gần 300 lượt chuyên gia đến giảng dạy, trao đổi kinh nghiệm và triển khai các chương trình nghiên cứu, cử hơn 200 lượt cán bộ ra nước ngoài đào tạo, tập huấn và triển khai các chương trình nghiên cứu hợp tác. Trao đổi sinh viên và gửi sinh viên đi thực tập nghề ở nước ngoài là những thành tựu nổi bật của Trường trong 5 năm qua. Mỗi năm Nhà trường tiếp nhận từ 50 - 70 sinh viên quốc tế đến học tập, cử 300 - 350 sinh viên đi thực tập nghề và trao đổi học tập ngắn hạn ở nước ngoài.

        Tổng diện tích đất phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu của Nhà trường là hơn 250 ha nằm ở 3 tỉnh: Thái Nguyên: 102 ha, Tuyên Quang: 130 ha và Cao  Bằng: 19 ha. Nhiệm sở chính của Nhà trường đặt tại Thái Nguyên có cảnh quan xanh, sạch, đẹp với 60 phòng học được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ học tập và giảng dạy. Hệ thống phòng thí nghiệm (34 phòng) với trang thiết bị chuyên sâu, hiện đại và đồng bộ, các mô hình rèn nghề và thực hành tại trường đáp ứng đầy đủ các điều kiện cho thực hành, rèn nghề và nghiên cứu cho cán bộ, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên. Ký túc xá sinh viên ngay trong khuôn viên trường có đầy đủ tiện nghi, cùng với nhà ăn tập thể có khả năng cung cấp chỗ ở cho hơn 5000 sinh viên nội trú. Khu vui chơi giải trí của Trường rộng 12 ha bao gồm sân bóng đá, nhà thể thao, sân tennis, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông v.v… đảm bảo đầy đủ yêu cầu vui chơi giải trí cho cán  bộ viên chức và người học.

        Đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu và phục vụ giảng dạy không ngừng phát triển về số lượng và chất  lượng. Hiện nay Nhà trường có gần 500 cán bộ viên chức, trong đó có 300 cán bộ giảng dạy, 100 cán bộ nghiên cứu và 100 cán bộ làm công tác phục vụ. Trong số cán bộ giảng dạy, có 11 Giáo sư, 34 Phó giáo sư, 115 tiến sỹ, còn lại là thạc sỹ. Tỷ lệ giáo viên có trình độ tiến sĩ trở lên đạt 53%; tỷ lệ Giáo sư, Phó Giáo sư đạt 15%.

        Nhà trường luôn tự hào về thành tựu đào tạo trong 55 năm qua, đã cung cấp cho đất nước nguồn nhân lực chất lượng cao bao gồm hơn 51.000 kỹ sư, cử nhân và trên 5.000 cán bộ có trình độ thạc sỹ, hơn 100 tiến sĩ và hàng chục nghìn cán bộ kỹ thuật hiện làm việc trong và ngoài nước. Nhiều cựu sinh viên của Nhà trường rất thành đạt, đang làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước. Hiện nay có hơn 200 đồng chí đang giữ cương vị lãnh đạo từ chủ tịch và bí thư huyện trở lên, đặc biệt đã có 12 cựu sinh viên của Nhà trường là Uỷ viên BCH Trung ương Đảng (5 đồng chí là Bộ trưởng và tương đương Bộ trưởng và 11 đồng chí là Bí thư Tỉnh uỷ), 16 cựu sinh viên là Chủ tịch uỷ ban nhân dân và Chủ tịch hội đồng nhân dân cấp tỉnh, 9 cựu sinh viên là giáo sư, 40 cựu sinh viên là phó giáo sư, hàng trăm cựu sinh viên là các nhà doanh nghiệp thành đạt. Sự trưởng thành của các cựu sinh viên trên nhiều cương vị công tác đã khẳng định chất lượng đào tạo cũng như vai trò của Nhà trường cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 

         Với sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ viên chức và người học, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng như:

  •  Danh hiệu Anh hùng Lao động (2013)
  •  Huân chương Độc lập hạng nhì (2021)
  •  Huân chương Độc lập hạng ba (2004), (2019)
  •  Huân chương Lao động hạng nhất (1995), (2015)
  •  Huân chương Lao động hạng nhì (1985)
  •  Huân chương Lao động hạng ba (1980)
  •  Nhiều đơn vị, cá nhân trong trường được trao tặng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ, Bộ GD&ĐT; 02 danh hiệu Anh hùng lao động, 03 Nhà giáo nhân dân, 19 cán bộ giảng dạy được công nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú, 02 giảng viên nữ được trao giải Kovalevskaia.

       Nhà trường luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế để Nhà trường hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đào tạo và nghiên cứu khoa học góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.