Khoa Khoa học cơ bản
Ảnh tập thểThông tin tuyển sinh 2017
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ
Trang chủ NCKH
25/09/2015 10:18 - Xem: 1319

Hội thảo: “Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các môn khoa học cơ bản” – Khoa Khoa học cơ bản, Trường Đại học Nông Lâm

​Ngày 29 tháng 08 năm 2015, Khoa Khoa học cơ bản tổ chức Hội thảo khoa học cấp trường “Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các môn khoa học cơ bản” tại Phòng họp số 2 - Trung tâm ĐT&HTQT.

Thực trạng kết quả học tập các môn khoa học cơ bản của sinh viên trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên còn thấp và có xu hướng giảm đáng kể trong những năm gần đây. Trước tình hình đó, Khoa Khoa học cơ bản tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các môn khoa học cơ bản” nhằm tìm ra nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học các môn khoa học cơ bản, góp phần tạo lên thương hiệu của trường.

Tham dự buổi hội thảo có PGS. TS. Trần Văn Điền - Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm, PGS. TS. Nguyễn Thế Hùng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS.  Nguyễn  Ngọc Nông - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, đại diện lãnh đạo các phòng ban và các khoa chuyên môn cùng toàn thể cán bộ giảng viên trong Khoa KHCB.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS. TS. Trần Văn Điền đã khẳng định tầm quan trọng của khối kiến thức cơ bản, chỉ ra thực trạng dạy và học các môn khoa học cơ bản trong nước và trên thế giới, đặc biệt ở trường Đại học Nông Lâm. Ở hội thảo này, đồng chí mong muốn các thành viên tham gia hội thảo sẽ có những chia sẻ gợi mở về những giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo các môn khoa học cơ bản như các giải pháp về chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá, phương pháp tổ chức quản lý,…

PGS. TS. Trần Văn Điền phát biểu chỉ đạo Hội thảo 

Mở đầu cho các báo cáo tham luận, PGS. TS. Nguyễn Thị Dung - Trưởng khoa KHCB  đã trình bày bản báo cáo đề dẫn, trong đó đã khẳng định vị thế, vai trò của khối kiến thức KHCB trong chương trình giáo dục đại học được ví như bộ rễ của cây hay nền móng của ngôi nhà. Đồng thời, báo cáo nêu rõ chất lượng đào tạo có tính chất quyết định đến việc tạo ra thương hiệu của một trường Đại học. Hơn nữa, báo cáo đã tập trung phân tích thực trạng học tập các môn KHCB, làm rõ một số nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến kết quả học tập các môn cơ bản còn thấp và đề xuất một số giải pháp, kiến nghị để nâng cao chất lượng đào tạo.

PGS. TS. Nguyễn Thị Dung trình bày báo cáo tham luận

Hội thảo tiếp tục được nghe 03 tham luận của các Giảng viên trong khoa: Tham luận“Thực trạng của việc dạy và học môn Toán” của ThS. Vũ Thị Thu Loan, “Sự cần thiết của môn Vật lý đại cương trong lĩnh vực Nông – Lâm - Nghiệp” của ThS. Nguyễn Thị Thu Hằng, và tham luận “ Làm thế nào để tạo hứng thú học tập các môn Lý luận chính trị cho sinh viên hiện nay” của ThS. Dương Thị Kim Huệ. Cả ba tham luận trên đều nêu bật vấn đề để nâng cao chất lượng đào tạo đầu tiên cần chú trọng đến việc xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy sao cho làm rõ học môn học để làm gì, học cái gì và học như thế nào. Các tham luận trên cũng khẳng định việc tạo ấn tượng ban đầu  cho sinh viên về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và việc tạo được hứng thú học tập cho sinh viên là một trong những giải pháp có tính chất bền vững để nâng cao chất lượng học tập của sinh viên.

ThS. Vũ Thị Thu Loan trình bày báo cáo tham luận

ThS. Dương Thị Kim Huệ trình bày báo cáo tham luận

ThS. Nguyễn Thị Thu Hằng trình bày báo cáo tham luận

Đặc biệt trong hội thảo còn có 02 báo cáo tham luận đại diện của các khoa chuyên môn là các báo cáo của TS. Bùi Đình Hòa - Trưởng khoa KT & PTNT, báo cáo  của TS. Nguyễn Thị Lân - Phó trưởng khoa Nông học. Báo cáo tham luận của TS. Bùi Đình Hòa đã chỉ ra quy trình đánh giá điểm theo quy chế 43/2007, thông tư 57/2013 và văn bản hợp nhất 2 VB /2014, việc cho điểm theo trình tự Chấm thang điểm 10 sau đó chuyển sang điểm chữ rồi chuyển sang thang điểm 4 để tính điểm trung bình chung tác động đến tâm lý giảng viên khi đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Đồng thời báo cáo cũng phân tích yếu tố đầu vào, quy mô lớp học có ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên nhưng không phải yếu tố chính. Còn báo cáo tham luận của TS. Nguyễn Thị Lân đã chỉ ra các yếu tố về khung chương trình, nội dung các môn học của Khoa Khoa học cơ bản còn nặng, có sự trùng lặp với khối kiến thức của khoa chuyên môn, với khối kiến thức phổ thông. Báo cáo cũng đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo.

TS. Bùi Đình Hòa - Trưởng Khoa KT&PTNT trình bày báo cáo tham luận tại Hội thảo

TS. Nguyễn Thị Lân - Phó khoa Nông học trình bày tham luận tại Hội thảo

Hội thảo cũng lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của sinh viên qua báo cáo của em Giáp Văn Hoàng, sinh viên năm thứ 2 ngành trồng trọt. Báo cáo nêu rõ nguyện vọng của các sinh viên là được học các lớp có quy mô lớp học không quá đông, giảng viên khi đánh giá điểm chuyên cần có thể cho điểm khuyến khích khi phát biểu xây dựng bài, mong muốn bài giảng của giáo viên có liên hệ thực tế để sinh viên biết học môn học để làm gì, tăng cường thực hành, thực tế, thí nghiệm.

Sinh viên Giáp Văn Hoàng trình bày tham luận tại Hội thảo

Bước sang phần thảo luận, không khí tại Hội thảo rất sôi nổi với các câu hỏi từ phía giảng viên trực tiếp giảng dạy, từ phía sinh viên và ý kiến đóng góp của các vị đại biểu có mặt trong Hội thảo. Các ý kiến thảo luận trong Hội thảo đều được mọi người quan tâm, đặc biệt là ý kiến của PGS.TS. Nguyễn Thế Hùng. Theo Phó giáo sư, để nâng cao chất lượng đào tạo cần có những giải pháp đồng bộ, nên trao quyền chủ động cho giáo viên trong việc đánh giá người học, cần tăng cường công tác truyền thông để sinh viên yêu thích môn học.

Sau hơn 3 tiếng đồng hồ làm việc tích cực, hội thảo đã đến phần bế mạc. Tổng kết hội thảo, PGS.TS Trần Văn Điền đã khẳng định hội thảo này thực sự là nơi lãnh đạo Nhà trường, các phòng chức năng, các khoa chuyên môn, Khoa KHCB có những chia sẻ gợi mở, tâm huyết về nguyên nhân, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các môn KHCB. Hiệu trưởng cũng đề nghị Khoa KHCB tập hợp các ý kiến phát biểu trong hội thảo để đưa ra các đề xuất, đề ra được chương trình hành động cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các khoa chuyên môn, các phòng chức năng trong việc thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Sau đây là một số hình ảnh của Hội thảo:

Tác giả: Mai Hà, Khoa KHCB

Đăng tin: Hồng Nhung, Khoa KHCB

 

Web các đơn vị
Đang online 7200
Hôm nay 1032
Hôm qua 14943
Tuần này 28935
Tuần trước 141588
Tháng này 2051621
Tháng trước 2065823
Tất cả 23103274

Lượt truy cập: 23103359

Đang online: 7252

Ngày hôm qua: 14943

online

Chào mừng bạn đến với hệ thống trả lời hỗ trợ trực tuyến.
Để liên hệ với các bộ phận xin vui lòng điền đầy đủ vào mẫu kết nối

Họ và tên


Địa chỉ Email


Yêu cầu hỗ trợ