Banner
Trang chủ TIN TỨC Hoạt động chung

Hội nghị tổng kết hoạt động Khoa học và công nghệ năm 2022, phương hướng năm 2023

04/03/2023 08:00 - Xem: 2461
Sáng ngày 03/3/2023, Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Khoa học và công nghệ (KH&CN) năm 2022, phương hướng năm 2023.

Tham dự Hội nghị có GS.TS. Nguyễn Thế Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Nguyễn Hưng Quang - Hiệu trưởng Nhà trường; Các Thầy trong Ban Giám hiệu; Lãnh đạo các đơn vị và Chủ nhiệm nhiệm vụ KH&CN các cấp.

PGS.TS. Nguyễn Hưng Quang - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe PGS.TS. Lê Minh, Phó trưởng phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế trình bày báo cáo kết quả hoạt động KH&CN năm 2022, qua đó đã chỉ rõ những thành tựu đạt được của hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của Nhà trường trong năm qua. 

PGS.TS. Lê Minh - Phó Trưởng phòng KHCN&HTQT trình bày báo cáo tổng kết

Trong năm 2022 tổng số nhiệm vụ KH&CN các cấp được triển khai thực hiện là 245, trong đó có 10 nhiệm vụ tài trợ quốc tế, 24 nhiệm vụ cấp Quốc gia, 32 nhiệm vụ cấp Bộ, 52 đề tài cấp tỉnh, 7 đề tài cấp Đại học, 35 chương trình chuyển giao tại các địa phương, 5 đề tài đặt hàng TUAF, 27 đề tài cấp cơ sở, 52 đề tài sinh viên. Với tổng kinh phí được cấp năm 2022 là 71.276,14 triệu đồng, trong đó kinh phí cấp cho các nhiệm vụ KH&CN do trường trực tiếp quản lý là 26.397,3 triệu đồng, do các Viện, trung tâm quản lý là 44.878,84 triệu đồng.

Năm 2022, tổng số bài báo được đăng tải trên tạp chí trong và ngoài nước là 158 bài, trong đó có 42 bài trong các tạp chí quốc tế thuộc danh mục WoS/SCOPUS, 33 bài trên tạp chí nước ngoài và 83 bài đăng tải trên các tạp chí trong nước. Bình quân đạt 0,29 bài báo quốc tế/giảng viên và 0,32 bài báo trong nước/giảng viên. Các đơn vị có nhiều bài báo được đăng tải bài báo quốc tế trong danh mục WoS/SCOPUS phải kể đến: Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Khoa Khoa học cơ bản, Viện Lâm nghiệp và Phát triển bền vững, Trung tâm nghiên cứu giống cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Năm 2022, Nhà trường đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận hợp lệ đối với 09 quy trình công nghệ, giải pháp hữu ích; trong đó có 08 quy trình về nhân giống cây dược liệu do Viện Lâm nghiệp và Phát triển bền vững là chủ đơn và 01 giải pháp hữu tích về truy xuất nguồn gốc mật ong bằng chỉ dấu hóa học do Trường Đại học Nông Lâm là chủ đơn. Các quy trình này đang trong giai đoạn thẩm định để được công nhận sở hữu trí tuệ.

Năm 2022, Nhà trường đã phối hợp cùng văn phòng SPS - Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo “Thực thi cam kết về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS) trong Hiệp định EVFFTA và RCEP”; tổ chức 02 Hội nghị về: “Chia sẻ kinh nghiệm trong đề xuất nhiệm vụ KH&CN các cấp” và “Thảo luận các vấn đề liên quan đến đề tài, dự án và các thủ tục mua sắm, thanh quyết toán”. Ngoài ra, Nhà trường đã tổ chức nhiều chương trình làm việc, trao đổi, thảo luận với các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Dân tộc; Các địa phương như: các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Yên Bái, Sơn La, huyện Hải Hà - tỉnh Quảng Ninh, huyện Sơn Dương - Tuyên Quang, huyện Định Hóa - Thái Nguyên và một số doanh nghiệp…. nhằm tìm kiếm các chương trình hợp tác KH&CN. Thông qua các chương trình làm việc, Nhà trường đã có cơ hội nắm bắt nhu cầu đặt hàng tại địa phương để đề xuất nhiệm vụ KH&CN các cấp, tham gia tư vấn các chính sách về phát triển nông lâm nghiệp, thủy sản, xây dựng nông thôn mới, phát triển sản phẩm OCOP giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong năm 2022, sinh viên trong Nhà trường đã đạt giải Nhì và giải Khuyến khích Giải thưởng Eureka, các công trình dự thi chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực: CNSH, CNTP, CNTY.

Cũng tại Hội nghị, đại diện các đơn vị đã trình bày báo cáo tham luận, các đại biểu đã cùng thảo luận, theo đó các đại biểu đã cùng bàn về giải pháp thúc đẩy cơ chế tự chủ trường đại học nhìn từ góc độ khoa học và công nghệ; Giải pháp thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ...

Từ những kết quả hoạt động KH&CN đã đạt được trong năm 2022, Nhà trường xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu và kế hoạch thực hiện hoạt động KH&CN năm 2023, nhằm tăng cường công tác quản lý nhiệm vụ KH&CN các cấp theo hướng đảm bảo chất lượng và các quy định hiện hành; Tìm kiếm, hợp tác KH&CN với các đối tác trong và ngoài nước; đẩy mạnh đăng tải bài báo quốc tế trong danh mục ISI, SCOPUS và phát triển sản phẩm KH&CN.

Xác định KH&CN là hoạt động góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ giảng dạy, nâng cao uy tín của Nhà trường, các giải pháp chủ yếu bao gồm: Tăng cường công tác quản lý, giám sát nhằm nâng cao chất lượng nhiệm vụ KH&CN các cấp do các đơn vị thuộc và trực thuộc Nhà trường thực hiện; Xây dựng và ban hành quy định phối hợp quản lý hoạt động KH&CN của các đơn vị tự chủ trong trường; Xây dựng đội ngũ chuyên gia, nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm nghiên cứu liên ngành về KH&CN; Tiếp tục phát huy thế mạnh và xây dựng mối quan hệ hợp tác với các Bộ, Ban, Ngành, địa phương, Viện nghiên cứu và các Doanh nghiệp để tiếp cận, đề xuất, triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH&CN; Xây dựng quy định phân công trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong quản lý hoạt động KH&CN các cấp; Tăng cường công tác phát triển và xây dựng thương hiệu sản phẩm KH&CN.

Tại Hội nghị, Nhà trường đã khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN năm 2022.

PGS.TS.Nguyễn Hưng Quang - Hiệu trưởng Nhà trường trao Giấy khen cho Bộ môn KHTN - Khoa KHCB

PGS.TS. Nguyễn Viết Hưng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao Giấy khen cho PGS.TS.Trần Thi Thu Hà - Viện trưởng Viện LN&PTBV

PGS.TS. Nguyễn Hưng Quang - Hiệu trưởng Nhà trường trao Giấy khen cho TS. Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện KHSS

PGS.TS. Nguyễn Viết Hưng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao Giấy khen cho ThS. Lưu Hồng Sơn và ThS. Đinh Thị Kim Hoa GV Khoa CNSH-CNTP

Phát biểu kết luận hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Hưng Quang - Hiệu trưởng Nhà trường đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động KH&CN và chỉ rõ đây là một trong những nhiệm vụ then chốt trong lĩnh vực đào tạo. Hoạt động đào tạo cần gắn liền với hoạt động nghiên cứu KH&CN. Việc nghiên cứu sẽ tạo ra tri thức, tạo ra những sản phẩm để phục vụ cho công tác đào tạo. Cần chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đào tạo vừa giỏi về kiến thức và giỏi nghiên cứu để đáp ứng những nhu cầu, nhiệm vụ mới trong giáo dục - đào tạo. PGS trân trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến tham luận và đóng góp của các đại biểu. Năm 2023, Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên sẽ triển khai tích cực các hoạt động nghiên cứu khoa học, gặt hái nhiều thành công hơn nữa, góp phần vào việc nâng cao vị thế của Nhà trường.

Ánh Nguyệt

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
phai

Lượt truy cập:

Đang online:

Ngày hôm qua: