Banner
Trang chủ TIN TỨC Hoạt động chung

Hội thảo quốc tế Đông và Đông Nam Á lần thứ 16 của Liên đoàn các Hiệp hội Khoa học Đất (ESAFS 2024) 26-29 tháng 3 năm 2024 tại Đại học Thái Nguyên, Việt Nam

01/04/2024 17:36 - Xem: 2508
Trong hai ngày diễn ra 26 và 27-3/2024, Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 16 do Đại học Thái Nguyên (TNU) đăng cai, phối hợp với Hội Khoa học đất Việt Nam (VSSS), Liên đoàn Các hiệp hội khoa học đất Đông và Đông Nam Á (ESAFS), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) phối hợp với: Viện Thổ nhưỡng nông hoá (SFI), Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên (TUAF), Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên (TNUE), Khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên (ISTNU) tổ chức đã bế mạc.

Chủ đề “Sức khoẻ đất và phát triển bền vững” của hội thảo quốc tế ESAFS 2024

Với chủ đề “Sức khoẻ đất và phát triển bền vững”, hội thảo đã thu hút các chuyên gia, nhà nghiên cứu, học giả xuất sắc về khoa học đất đến từ các quốc gia:  Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ba Lan, Sri Lanka, Thái Lan, Bangladesh, Indonesia... ... và Việt Nam đã góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững trong khu vực thông qua sự hài hòa giữa sức khoẻ đất trong nông nghiệp, phát triển bền vững và môi trường.

Hội thảo ESAFS 2024 quốc tế đất Đông và Đông Nam Á lần thứ 16 của Liên đoàn các Hiệp hội Khoa học Đất Đông và Đông Nam châu Á (ESAFS) được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam. Trước đó, Hội thảo đã được tổ chức thành công 2 năm một lần, tại Bangkok - Thái Lan (năm 2017), Đài Bắc - Đài Loan (năm 2019) và Kuala Lumpur - Malaysia (năm 2022).

Các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Hội thảo

Thay mặt lãnh đạo Đại học Thái Nguyên, PGS.TS Hoàng Văn Hùng nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đến tham dự Hội thảo quốc tế lần thứ 16 của Liên đoàn các Hiệp hội khoa học đất Đông và Đông Nam Á (ESAFS 2024) với chủ đề “Sức khoẻ đất và phát triển bền vững” được tổ chức tại Đại học Thái Nguyên phối hợp với Hội Khoa học đất Việt Nam (VSSS), Liên đoàn Các hiệp hội khoa học đất Đông và Đông Nam Á (ESAFS), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO).

PGS. TS. Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên phát biểu chào mừng tại Hội thảo

Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức giữa các chuyên gia trong nước, quốc tế và nhà khoa học đất trên toàn thế giới, đặc biệt tại các nước Đông và Đông Nam Á. Các diễn giả cùng các đại biểu tham dự Hội thảo đã chia nhóm thuyết trình, thảo luận 6 chuyên đề xoay quanh chủ đề chính, như:

- Sức khỏe đất; Sinh thái đất và đa dạng sinh học

- Độ phì của đất và dinh dưỡng cây trồng

- Phân loại và lập bản đồ đất; Đánh giá đất và sử dụng đất; Thông tin về đất vùng cao; Đất rắn và đất ngập nước

- Giảm thiểu và cô lập C trong hệ thống đất-cây trồng; Sử dụng đất để ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng

- Ô nhiễm đất; Suy thoái và xử lý đất; Những tiến bộ gần đây trong nghiên cứu đất

- Quản trị đất đai; Chính sách đất đai và giáo dục về quản lý đất đai

Diễn giả quốc tế thuyết trình tại Hội thảo

Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập Đại học Thái Nguyên. Đây là dịp để các nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về Đất trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia khu vực Đông và Đông Nam Châu Á, góp phần vào sự phát triển bền vững trong khu vực thông qua sự hài hòa giữa nông nghiệp và môi trường.

Tham gia hội thảo có đại diện đến từ 12 Hiệp hội trong các quốc gia thành viên của ESAFS và hơn 330 đại biểu trong nước và quốc tế. Trong đó có 90 đại biểu quốc tế đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trên 240 đại biểu Việt Nam là các nhà khoa học ở các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước. Đặc biệt có 12 đoàn từ Hiệp hội khoa học đất và phân bón từ các nước Đông Á và Đông Nam Á. Hội nghị đã lựa chọn mời 6 Diễn giả chính, 75 báo cáo thuyết trình trực tiếp và 70 báo cáo poster. Hội thảo quốc tế có 12 phiên trình bày thuyết trình Oral Presentation trong đó 6 chuyên đề tổng hợp từ 15 chủ đề hội thảo, 1 chương trình tour giáo dục trong hội thảo, 1 chương trình tour sau hội thảo. Các chủ đề của hội thảo thảo luận các nội dung về sức khỏe đất, quan hệ đất, khí hậu và đời sống cây trồng, con người. Giải quyết ngăn chặn ô nhiễm, suy thoái môi trường đất, ứng phó với biến đổi khí hậu, cố định các bon và giảm phát thải khí nhà kính hướng đến phát triển bền vững khu vực, toàn cầu. Nâng cao vị thế và sự đóng góp của khoa học đất VN trong khu vực và quốc tế.

Tiếp đại biểu trong nước và quốc tế tại khách sạn May Plaza ngày 25 tháng 3 năm 2024

Các đại biểu tham dự ESAFS 2024 phiên khai mạc ngày 26 tháng 3 năm 2024

Các đại biểu tham dự cuộc họp Liên hiệp hội khoa học đất các nước thành viên ESAFS ngày 27 tháng 3 năm 2024

PGS.TS. Trần Thanh Vân phó giám đốc Đại học Thái Nguyên cùng giáo sư Vũ Năng Dũng chủ tịch hội Khoa học đất Việt Nam trao bằng khen cho các diễn giả chính của hội thảo.

Các diễn giả chính nhận bằng khen từ ban tổ chức hội thảo

Chủ tịch VSSS giáo sư Vũ Năng Dũng đã trao giải thưởng ESAFS Award 2024 cho Prof. Takashi Kosaki thuộc Hiệp hội Khoa học Đất và Dinh dưỡng cây trồng của Nhật Bản (JSSS). ESAFS tiếp theo được tổ chức tại Nepal năm 2027.

GS.TS. Takashi Kosaki nhận Bằng khen giải thưởng ESAFS Award 2024

Lựa chọn địa điểm tổ chức Hội nghị ESAFS lần thứ 17 (ESAFS 2027). ESAFS tiếp theo sẽ được tổ chức vào năm 2027. Giáo sư Keshav Raj Adhikari, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Đất Nepal (NSSS) đã trình bày sự chuẩn bị của nước chủ nhà và sự sẵn lòng của NSSS trong việc đăng cai ESAFS lần thứ 17. Nepal sau đó đã được lựa chọn và phê duyệt làm địa điểm tổ chức hội nghị ESAFS lần thứ 17.

Chủ tịch Hội Khoa học Đất Nepal nhận cờ tổ chức ESAFS2027 lần thứ 17 tại Nepal của Chủ tịch Hội Khoa học Đất Việt Nam

GS.TS. Nguyễn Thế Hùng phát biểu bế mạc hội thảo

Đại biểu tham quan Tour trong hội thảo tại HTX chè Hảo Đạt Thái Nguyên

 

Tour giáo dục trong hội thảo tại Tân Cương Thái Nguyên

Tour du lịch vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ sau hội thảo

Các đại biểu trong chương trình tour sau hội thảo

Nguyễn Ngọc Sơn Hải, Phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, ĐHNLTN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
phai

Lượt truy cập:

Đang online:

Ngày hôm qua: