Banner
Trang chủ TIN TỨC Hoạt động chung

Tổng kết Đề án Tin học giai đoạn 2013-2022; phương hướng, nhiệm vụ chuẩn hóa Công nghệ thông tin cho sinh viên giai đoạn 2023 - 2025 và 2026-2030

21/02/2023 07:30 - Xem: 1284
Sau 9 năm thực hiện Đề án Chuẩn hoá trình độ Công nghệ thông tin (CNTT) cho cán bộ giảng dạy và sinh viên. Sáng ngày 20/02/2023, Trường Đại học Nông Lâm (ĐHNL) - Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị đánh giá những kết quả đạt được về trình độ CNTT của cán bộ giảng dạy và sinh viên giai đoạn 2013-2022; phương hướng, nhiệm vụ chuẩn hóa CNTT cho sinh viên giai đoạn 2023 - 2025 và 2026-2030.

Tham dự Hội nghị có GS.TS. Nguyễn Thế Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Nguyễn Hưng Quang - Hiệu trưởng; Các thầy trong Ban giám hiệu; Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học ứng dụng và lãnh đạo các Phòng, Khoa, Trung tâm.

PGS.TS. Nguyễn Hưng Quang - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Nguyễn Hưng Quang đặc biệt đánh giá cao năng lực thích ứng, tích cực học hỏi và thực hành ứng dụng CNTT vào dạy học của đội ngũ cán bộ giảng dạy. Trong bối cảnh phải chuyển trạng thái từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến, Nhà trường đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa kiên trì mục tiêu chất lượng và hoàn thành kế hoạch năm học.

ThS. Hứa Thị Toàn - Tổ trưởng Tổ Tin học - Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học ứng dụng trình bày báo cáo

Báo cáo kết quả đạt được về trình độ CNTT của cán bộ giảng dạy và sinh viên giai đoạn 2013-2022, ThS. Hứa Thị Toàn - Tổ trưởng Tổ Tin học trực thuộc Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học ứng dụng cho biết: Toàn trường có 322 cán bộ giảng viên (CBGV) độ tuổi dưới 45; Số CBGV đạt chuẩn CNTT: 318 (98,76%), trong đó: Số CBGV miễn áp chuẩn (Bằng Đại học CNTT trở lên đạt chuẩn trước 2014): 19, số CBGV đạt chứng chỉ IC3 Quốc tế: 295, số CBGV đạt chứng chỉ Ứng dụng CNTT cơ bản: 4, số CBGV chưa đạt chuẩn CNTT (mới đi học nước ngoài về): 04 (1.24%).

Đối với sinh viên: Từ năm 2014-2022 Nhà trường tổ chức các hội đồng thi đánh giá trình độ CNTT của sinh viên: Tổ chức 35 hội đồng thi chuẩn đầu ra Tin học tại Trường ĐHNL và sinh viên tham gia 3 đợt thi đánh giá ngoài của Đại học Thái Nguyên cho 7.994 lượt thi, 4.623 sinh viên đạt chuẩn đầu ra. Số sinh viên khóa 43-50 chưa đạt chuẩn Tin học đúng hạn: 349 sinh viên. Có 4.260 sinh viên đạt chứng chỉ/ bằng Đại học CNTT, trong đó: Chứng chỉ IC3 Quốc tế: 2.941; Chứng chỉ Ứng dụng CNTT cơ bản: 1.318; Bằng Đại học CNTT: 01.

Việc đào tạo CNTT cho sinh viên tại Trường ĐHNL được thực hiện thông qua các môn học về Tin học, được quy định trong khung chương trình đào tạo của Nhà trường. Trong đó Tin học đại cương là môn học cung cấp những kiến thức cơ bản về máy tính, mạng máy tính và Internet; sử dụng được máy tính, các phần mềm tiện ích, các ứng dụng đồ họa, các phần mềm văn phòng; tìm kiếm và khai thác thông tin trên Internet để phục vụ học tập và nghiên cứu. Để phục vụ cho việc đào tạo nói chung và đào tạo các môn về Tin học nói riêng, nhà trường đã trang bị 03 phòng máy tính dành cho các hoạt động giảng dạy thực hành, thi cử và 01 phòng máy đặt tại thư viện phục vụ nhu cầu tra cứu và tự học của sinh viên. Tài liệu học tập được cung cấp miễn phí cho sinh viên, bao gồm cả bản giấy và bản số. Đội ngũ giảng dạy môn Tin học đại cương là những giảng viên được đào tạo về ngành công nghệ thông tin và đều có trình độ thạc sỹ.

Ngoài những kết quả đạt được Nhà trường còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện Đề án: Chất lượng đầu vào của SV còn thấp, giữa nhóm SV vùng sâu, vùng xa, SV nước ngoài so với SV đến từ khu vực đồng bằng, thành thị có sự chênh lệch rất lớn về nhận thức cũng như khả năng tiếp thu kiến thức. Ý thức học tập và rèn luyện của một bộ phận SV còn chưa cao, một số SV còn lười, mải chơi, không quan tâm đến việc học. Quá trình rèn luyện kĩ năng không được thực hiện thường xuyên, liên tục dẫn đến sự giảm sút trong kết quả đánh giá đầu ra.

PGS.TS. Trần Quốc Hưng - Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học ứng dụng phát biểu tại Hội nghị

Phương hướng, nhiệm vụ chuẩn hóa Công nghệ thông tin cho sinh viên giai đoạn 2023 - 2025 và 2026-2030: Chuẩn đầu ra Tin học của sinh viên Trường ĐHNL được xác định theo chuẩn về công nghệ thông tin được quy định đối với người lao động trong xã hội. Đối với sinh viên hệ chính quy không thuộc chương trình tiên tiến/chương trình đào tạo chất lượng cao: Chuẩn đầu ra tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản. Đối với sinh viên hệ chính quy thuộc chương trình tiên tiến và chương trình đào tạo chất lượng cao: Chuẩn đầu ra tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản và ít nhất 03 mô đun nâng cao (sinh viên lựa chọn 3 trong tổng số 9 mô đun nâng cao) hoặc Đạt trình độ IC3 quốc tế tương đương cấp độ C. Đối với sinh viên hệ vừa làm vừa học tuyển sinh từ năm học 2021-2022 trở đi: Chuẩn đầu ra tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản. Đối với sinh viên hệ chính quy không thuộc chương trình tiên tiến/chương trình đào tạo chất lượng cao, sinh viên hệ vừa làm vừa học thuộc huyện nghèo, thực hiện theo quy định của Chính phủ và yêu cầu hoàn thành chương trình đào tạo tin học theo quy định của từng chương trình đào tạo.

Trên cơ sở báo cáo của Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học ứng dụng và ý kiến trao đổi, thảo luận của đại diện lãnh đạo các đơn vị, phát biểu kết luận Hội nghị, Hiệu trưởng Nguyễn Hưng Quang đề nghị: Nhà trường cần có phương án lồng ghép giữa đào tạo chứng chỉ Tin học với nâng cao trình độ Tin học cho sinh viên chính quy, sinh viên chương trình tiên tiến và sinh viên hệ vừa làm vừa học thông qua Đề án chuyển đổi số. Các giảng viên có thể chia sẻ các phần mềm, chia sẻ các thông tin về các ứng dụng mới trong CNTT. Nhà trường cũng cần linh hoạt để tổ chức thi chuẩn đầu ra cho sinh viên hệ vừa làm vừa học có thể thi trực tiếp hoặc thi online. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp sinh viên có đầy đủ kiến thức cơ bản về Tin học để khi ra trường sinh viên có thể vững về kiến thức chắc về kỹ năng đáp ứng mọi yêu cầu của xã hội.

Ánh Nguyệt

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
phai

Lượt truy cập:

Đang online:

Ngày hôm qua: