Banner
Trang chủ TIN TỨC Hoạt động chung

Viện Khoa học sự sống - 15 năm một chặng đường và định hướng phát triển

11/10/2023 15:00 - Xem: 611
Sáng ngày 10/10/2023, Viện Khoa học sự sống đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập Viện (2008 - 2023). Đây là dịp để nhìn lại chặng đường xây dựng, phát triển và đóng góp của Viện Khoa học sự sống từ đó rút ra những bài học quý báu cho chặng đường phát triển tiếp theo.

Đến dự buổi lễ có ông Hoàng Đức Vỹ - Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thái Nguyên; PGS.TS. Trần Thanh Vân - Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên; Lãnh đạo Viện Hóa học Các hợp chất Thiên nhiên và Viện Công nghệ Sinh học. Về phía Trường Đại học Nông Lâm có GS.TS Nguyễn Thế Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Nguyễn Hưng Quang - Hiệu trưởng Nhà trường cùng các thầy cô là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Viện qua các thời kỳ, cùng toàn thể cán bộ viên chức đã và đang làm việc tại Viện KHSS.

TS. Bùi Thị Thơm - Viện trưởng Viện Khoa học sự sống phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, TS. Bùi Thị Thơm - Viện trưởng Viện Khoa học sự sống (Viện KHSS) cho biết, trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, Viện Khoa học sự sống đã từng bước xây dựng được cơ sở vật chất, xây dựng được đội ngũ cán bộ khoa học có kinh nghiệm, tiến hành các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phục vụ tốt cho lĩnh vực đào tạo đại học và sau đại học và chuyển giao khoa học công nghệ cho các địa phương.

Ông Hoàng Đức Vỹ - Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thái Nguyên tặng hoa chúc mừng

Với phương châm Viện KHSS là địa bàn cho các nhà khoa học trong và ngoài Đại học Thái nguyên tham gia NCKH và CGCN, Viện đã xây dựng quy định thu hút các nhà khoa học đến làm việc. Trong 15 năm qua, có rất nhiều các nhà khoa học của Trường đại học Nông Lâm và các trường thành viên của Đại học Thái Nguyên như trường Đại học Khoa học, Trường Đại học Y dược, Trường Đại học Sư Phạm và trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đã đến tham gia.

PGS.TS. Trần Thanh Vân - Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên tặng hoa chúc mừng

Về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, Viện đã triển khai và tham gia thực hiện 101 nhiệm vụ KHCN các cấp, trong đó có 7 nhiệm vụ cấp Nhà nước, 13 nhiệm vụ cấp Bộ, 22 nhiệm vụ cấp tỉnh, 37 nhiệm vụ cấp cơ sở và 9 chương trình chuyển giao KHCN.

Lãnh đạo Nhà trường tặng hoa chúc mừng

Các đề tài/dự án tập trung thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ có chất lượng cao, tạo ra những sản phẩm khoa học thiết thực góp phần nâng cao năng lực hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, từng bước nâng cao nguồn thu để có kinh phí hoạt động và tái đầu tư cơ sở vật chất.

Khối Phòng ban - Trường Đại học Nông Lâm tặng hoa chúc mừng

Về hỗ trợ và phục vụ đào tạo, Viện KHSS đã hướng dẫn, phục vụ học viên cao học, NCS 7.382 lượt người; Hướng dẫn thực hành, thực tập, rèn nghề, đào tạo kỹ thuật viên 11.743 lượt người; Hướng dẫn nhóm nghiên cứu khoa học/ khởi nghiệp 20 nhóm. Số lượng người học chủ yếu từ trường Đại học Nông Lâm và một số ngành của trường Đại học Y dược và Đại học Khoa học. Hoạt động này đã hỗ trợ rất nhiều cho công tác đào tạo các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực khoa học sự sống, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đại học và sau đại học.

Tập thể các Khoa - Trường Đại học Nông Lâm tặng hoa chúc mừng

Viện Khoa học sự sống đã công bố được 42 công trình khoa học trên tạp chí Quốc tế, 119 công trình khoa học trên các tạp chí trong nước. Mặc dù số lượng các công trình đã công bố chưa nhiều, nhưng cũng đã phản ánh được kết quả của các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cũng như sự cố gắng của các nhà khoa học của Viện.

Các Trung tâm tự chủ - Trường Đại học Nông Lâm tặng hoa chúc mừng

Nhằm đưa các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất, đồng thời tạo ra nguồn thu cho hoạt động của Viện, các đơn vị trong Viện đều cố gắng đưa các kết quả nghiên cứu thành sản phẩm thương mại hóa phục vụ nhu cầu của cuộc sống. Đến nay, Viện đã có 18 sản phẩm đã được phối hợp thương mại hóa, trong đó các sản phẩm tiêu biểu như nấm Linh chi, nấm Lim xanh, nấm Đông trùng hạ thảo, các sản phẩm tinh dầu chiết xuất. Những sản phẩm này được người tiêu dùng đánh giá cao, hiện đang được tiêu thụ trên thị trường.

Hiện Viện là đơn vị nghiên cứu trong Đại học có uy tín, chất lượng về đào tạo, phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học tạo ra nhiều sản phẩm KHCN có giá trị thương mại hóa tốt; Chuyển giao KHCN có chất lượng đáp ứng được nhu cầu xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Hưng Quang - Hiệu trưởng Nhà trường đã chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Viện KHSS đã đạt được. Trong 15 năm qua Viện đã quy tụ nhiều nhà khoa học, trí thức nhiều thế hệ và có nhiều đóng góp quan trọng trong nghiên cứu và chuyển giao KHCN phục vụ sự phát triển của Trường Đại học Nông Lâm nói riêng và Đại học Thái Nguyên nói chung. PGS.TS Nguyễn Hưng Quang tin tưởng, Viện KHSS thời gian tới sẽ phát huy hơn nữa truyền thống của đơn vị, ngày càng có nhiều đóng góp cho tỉnh Thái nguyên và cho đất nước.

Ánh Nguyệt

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
phai

Lượt truy cập:

Đang online:

Ngày hôm qua: