Banner
Trang chủ TIN TỨC Hoạt động chung

Tọa đàm: “Phát triển Lâm nghiệp bền vững gắn với đào tạo nguồn nhân lực”

29/11/2022 17:00 - Xem: 1296
Nhân dịp kỷ niệm ngày Lâm nghiệp Việt Nam (28/11) và 77 năm thành lập ngành Lâm nghiệp Việt Nam (01/12/1945 - 01/12/2022). Sáng ngày 28/11/2022 Khoa Lâm nghiệp phối hợp cùng Viện Lâm nghiệp và Phát triển bền vững Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên tổ chức buổi tọa đàm “Phát triển Lâm nghiệp bền vững gắn với đào tạo nguồn nhân lực”

Đến dự và chia sẻ với buổi tọa đàm gồm có: PGS.TS. Phạm Thị Thùy - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kovalevskaia và các thành viên trong Câu lạc bộ; Đ/c Lê Cẩm Long - Chi Cục trưởng Chi cục kiểm Lâm tỉnh Thái Nguyên cùng các đ/c lãnh đạo các Hạt kiểm lâm thuộc Chi cục kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên; Lãnh đạo Công ty TNHH Innovgreen Quảng Ninh, tập đoàn Dongwha Việt Nam, liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên, Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên, Viện Di truyền NN. Về phía Trường Đại học Nông Lâm có GS.TS. Nguyễn Thế Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Nguyễn Hưng Quang - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Nguyễn Viết Hưng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; Công đoàn trường; Đoàn thanh niên; Đại diện lãnh đạo các Phòng, Khoa, Viện, trung tâm thuộc và trực thuộc trường Đại học Nông Lâm.

PGS.TS. Nguyễn Hưng Quang - Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ tại buổi Tọa đàm

Giữa bối cảnh đầy biến động khó lường của thế giới hiện nay, rừng là nơi che chở và là nguồn sống cho toàn nhân loại, là không gian bảo tồn tự nhiên và bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, là nơi thưởng thức, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ. Để đảm bảo cân đối hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững, Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên cũng như các Trường Nông, Lâm nghiệp khác trong cả nước có nhiệm vụ hết sức nặng nề đó là đào tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao, chung sức chung lòng với ngành lâm nghiệp để cùng tạo lên nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành lâm nghiệp.

PGS.TS. Trần Thị Thu Hà - Trưởng khoa Lâm nghiệp - Viện trưởng Viện Lâm nghiệp chia sẻ tại buổi Tọa đàm

Tại buổi Tọa đàm các đại biểu trực tiếp trao đổi thảo luận cùng với các cơ quan Nhà nước, các nhà khoa học đầu ngành, các doanh nghiệp về những khó khăn trong vấn đề tuyển sinh đầu vào cho ngành lâm nghiệp: Trong bối cảnh đào tạo ngành lâm nghiệp đang suy giảm trên toàn quốc, sau 5 - 10 năm nữa ngành lâm nghiệp sẽ lấy nguồn lực ở đâu để kế cận, đây cũng chính là câu hỏi khiến cho những nhà quản lý ngành lâm nghiệp hết sức suy nghĩ, trăn trở.

Ông Hur Jae Young - Trưởng phòng nguyên liệu Tập đoàn Dongwha Việt Nam trao đổi trong buổi Tọa đàm

Mặt khác đối với lực lượng kiểm lâm ở vùng sâu vùng xa chế độ tiền lương là một vấn đề thử thách trong khi cán bộ kiểm lâm phải có kỹ năng về công nghệ, bản đồ lâm nghiệp được sử dụng trên máy tính để quản lý. Nguồn nhân lực sử dụng đa phần đến từ Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên và Trường Đại học Lâm nghiệp do đó các trường cần phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa đối với các doanh nghiệp, cần truyền tải kiến thức chuyên sâu hơn nữa đối với sinh viên. Lý thuyết tốt nhưng thiếu nhiều kiến thức thực tế, thiếu kiến thức công nghệ dẫn đến gây khó khăn cho nhà tuyển dụng phải mất nhiều thời gian để đào tạo lại cho sinh viên mới ra trường. Do đó các trường cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho giảng viên, áp dụng công nghệ tiên tiến trong nước và trên thế giới gắn với nghiên cứu khoa học, cho sinh viên tiếp cận với các doanh nghiệp để trau dồi kiến thức thực tế, kiến thức công nghệ cao… Chính vì vậy Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên đã quyết định sát nhập Khoa Lâm nghiệp và Viện Lâm nghiệp thành một khối thống nhất để  gắn đào tạo và nghiên cứu với nhau để khai thác phát triển. Giảng viên và sinh viên vừa được học lý thuyết vừa được thực tập dẫn đến sinh viên vừa được trau dồi kiến thức thực tế vừa có thu nhập cao.

Cũng tại buổi Tọa đàm các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn đã ký kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu chuyển giao khoa học công nghệ với Khoa Lâm nghiệp và Viện Lâm nghiệp - Trường Đại học Nông Lâm.

 

Ký kết hợp tác với các cơ quan, doanh nghiệp

 Hai bên tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học, cán bộ cùng đề xuất và tham gia nghiên cứu các đề tài, dự án khoa học và công nghệ các cấp nhằm giải quyết các vấn đề thiết thực của doanh nghiệp. Việc ký kết đã khẳng định và đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn và Khoa Lâm nghiệp - Viện Lâm nghiệp Trường Đại học Nông Lâm. Sự hợp tác này nhằm tăng cường mối quan hệ, phát huy thế mạnh để gắn kết, hỗ trợ, tạo điều kiện trong quá trình hoạt động và phát triển, đồng thời hướng tới nghiên cứu, giải quyết các vấn đề mang tính thời đại, góp phần phát triển bền vững nền kinh tế - xã hội.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Câu lạc bộ Kovalevskaia trồng cây lưu niệm tại rừng cây Bác Hồ - Trường Đại học Nông Lâm

Ánh Nguyệt

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
phai

Lượt truy cập:

Đang online:

Ngày hôm qua: